Cách gói bánh chưng không cần khuôn

Bánh chưng - món quà thiêng liêng của đất trời, là một món không thể thiếu của mỗi gia đình trong ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam, nó tượng trưng cho trời đất, cho sự may mắn, cầu mong năm mới được may mắn hạnh phúc



Nguyên liệu:

- Lá dong: Chọn loại lá bánh tẻ vừa vừa thì khi gói bánh không quá to quá nhỏ, mỗi bánh cần 4 lá. Ngâm lá vào nước trước cho mềm, dùng khăn vải cọ rửa nhiều lần 2 mặt lá, rửa qua 2-3 nước rồi buộc túm cọng lá vào và treo ngược lên cho ráo nước và khô.

- Lạt: Lạt gói bánh chưng là loại lạt giang, mỏng, mềm và dẻo. Cần 2-4 lạt cho mỗi bánh tùy kiểu bạn gói


- Gạo nếp: Chọn gạo ngon. Gạo ngâm nước trước 4-5 tiếng rồi bỏ ra đãi sạch rồi rắc lên chút muối cho vừa bánh. Để ráo gạo, Mọi năm nhà mình gói 5kg gạo cũng được hơn 20 chiếc bánh to.


- Đậu xanh: Chọn mua loại đậu xanh đã sát vỏ sẵn. Vo sạch rồi bỏ luộc với xâm xấp nước, khi sôi, chắt cạn nước, rồi bỏ ra tán nhuyễn đậu, và nặn thành từng cục như nắm tay, mỗi cục là 1 bánh. 5kg thì gói với 1-1,5kg đậu xanh.


- Thịt lợn: Chọn loại thịt ba chỉ ngon hoặc thịt vai thì bánh sẽ ngon. Thịt rửa sạch thái thành các miếng dài chừng 5-7 cm, dày chừng 1cm, ướp với chút muối, tiêu khoảng 15 phút trước khi gói bánh.



Cách gói bánh bánh chưng:




- Lấy một chiếc mâm rộng, xếp lá một bên, lạt một bên, gạo và bên cạnh là đậu và thịt lợn.

- Chọn 2 chiếc lá to đặt song song, sao cho mặt lá không có gân hướng xuống dưới. Xếp hai chiếc lá khác nhỏ hơn 2 lá này lên trên hai lá này theo hình chữ thập, mặt lá không có gân quay lên trên.

- Đổ một bát gạo lên trên, cho một nửa đậu, đặt 2 miếng thịt lợn, rồi cho tiếp nửa đậu, sau đó là nửa gạo còn lại. Cuộn lá dong lên gói bánh, sau đó bẻ hai đầu cho vuông thành, sắc cạnh. Gói tiếp bằng hai chiếc lá bên ngoài, dùng lạt buộc lại cho chắc.

- Khi gói bánh, phải gói chặt tay thì bánh nấu mới rền, dẻo, không bị thấm nước vào bên trong.




Cách luộc bánh chưng:


- Lót xuống đáy nồi bằng một ít lá nhỏ và cuống lá để không bị sát bánh. Xếp vào thành từng cặp một, úp vào nhau, chèn cho chắc, đổ ngập nước và bắt đầu luộc khoảng 12h đồng hồ.

- Khi bánh chín, vớt ra, rửa sạch. Xếp bánh lên bàn, dùng tấp ván đặt lên trên, đè thêm thớt, cối để bánh nén chặt và ra hết nước, để lâu không bị mốc.


Thắp hương cúng ông bà tổ tiên xong là cả gia đình bạn có thể thưởng thức rồi ạ.

Video hướng dẫn:

Chúc các bạn có 1 cái Tết ấm áp bên gia đình ^^